Để tự viết content cho website mà không cần phụ thuộc và công cụ đo lường khác, hãy tham khảo các Bài viết chuẩn SEO mẫu để nắm các tiêu chí cần thiết. Nên nhớ tiêu chí quan trọng nhất vẫn là chất lượng nội dung, bạn bỏ chất xám ra để viết một content chất lượng thì Google sẽ không ngó lơ bạn đâu.
Tiêu chí từ khóa chính cho bài viết
Trước khi viết bài, bạn cần phải xác định được "chủ đề" chính cho bài, đó sẽ được xem là từ khóa xuyên suốt cho toàn nội dung bài viết, đặt là thẻ H1.
Sau khi xác định được từ khóa chính, hãy gạch đầu dòng các ý chính để diễn đạt nội dung, đặt là thẻ H2.
Mỗi gạch đầu dòng ý chính, sẽ có những gạch đầu dòng ý phụ, để diễn đạt cho từng ý nhỏ trên, đặt là thẻ H3. Và tiếp tục như vậy đến thẻ H4, H5, H6...
Ví dụ:
Từ khóa chính (tên bài viết): Cách tự chăm sóc da (H1)
Các gạch đầu dòng ý chính:
► Cách nhận biết các loại da (H2)
♦ Cách nhận biết da nhờn (H3)
♦ Cách nhận biết da khô (H3)
► Cách tự chăm sóc da mụn (H2)
♦ Dấu hiệu nhận biết da mụn (H3)
♦ Nguyên nhân gây mụn trên da (H3)
► Hướng dẫn cách tự chăm sóc da nhờn (H2)
► Hướng dẫn cách tự chăm sóc da khô (H2)
....
Cứ liệt kê sườn như vậy, rồi dưới mỗi ý chính, bạn sẽ viết 1 đoạn ngắn mô tả giải nghĩa cho từng tiêu đề nhỏ đó.
Tiêu chí độ dài bài viết chuẩn SEO mẫu
- Độ dài tổng bài viết thường tối thiểu 1000 từ. Theo khảo sát cho thấy với độ dài trung bình từ 1000 từ mỗi bài viết sẽ đủ không gian để chia các đoạn nhỏ phù hợp, mang đến nội dung mạch lạc và đầy đủ hơn.
- Mỗi đoạn nên chia nhỏ khoảnh 200-250 ký tự để người đọc không bị "ngán" thông tin
- Tiêu đề chính, nên chứa từ khóa và dài khoảng 50-70 ký tự.
- Đoạn mô tả (meta description) trung bình 160 ký tự, và nên chứa từ khóa chính trong đoạn mô tả ngắn này.
Phân bổ từ khóa chính trong bài viết chuẩn SEO mẫu
Từ khóa chính cần xuất hiện nhiều lần trong bài, tần suất 5-7 lần sẽ giúp khách hàng dễ nhớ đến nội dung trọng tâm của bài hơn.
► Lưu ý trong các tiêu đề chính và phụ, cần lồng ghép từ khóa vào để tránh lạc đề.
Trong đoạn đầu tiên của bài viết (thường là 150 ký tự đầu) nên nhắc đến từ khóa chính.
Tiêu chí Backlinks, External links và Internal links cho bài viết chuẩn SEO
Ngoài việc lặp đi lặp lại từ khóa nhiều lần, bài viết cần mở rộng phạm vi kiến thức sang các chủ đề khác tương tự có trong website. Để người đọc có thể điều hướng đọc thêm nhiều nội dung hữu ích trên website.
⇒ Ví dụ từ bài viết hướng dẫn tự chăm sóc da, có thể chèn internal link điều hướng đến bài viết các sản phẩm trị mụn hiệu quả.
Song song đó, việc chèn các link trỏ đến một trang website khác cũng không hẳn làm mất giá trị SEO của bài viết, mà còn làm tăng tính liên kết nội dung, giúp Google đánh giá tốt hơn cho nội dung SEO.
Nên nhớ việc trỏ link ra ngoài, nên ưu tiên các website cùng sở hữu hoặc đến các web uy tín, tránh dẫn link đến các website đối thủ hoặc các web rác, kém uy tín.
Backlinks được xem như link ngược lại của external link, tức là đường dẫn từ một website khác trỏ về website của bạn. Nếu website của bạn được chèn link dẫn từ một trang web uy tín khác, thì giá trị SEO của bạn sẽ được tăng đáng kể.
Hình ảnh và thẻ ghi chú trong bài viết chuẩn SEO mẫu
Thẻ hình ảnh, thẻ ALT hay ghi chú hình ảnh cũng là một trong những tiêu chí khá quan trọng để bài viết chuẩn SEO. Mỗi bài viết nên được chèn từ 2-3 hình ảnh trở lên để mô tả sinh động hơn cho nội dung cũng như nhắc lại từ khóa bằng hình ảnh.
Call-to-action kêu gọi khách hàng hành động
Sau mỗi bài viết, dù bất cứ về chủ đề nào, admin cũng muốn truyền tải một thông điệp nhất định, chẳng hạn như bán một sản phẩm dịch vụ nào đó, hoặc kéo traffic khách hàng quan tâm đến một bài viết khác trên website của mình...
Dù với mục đích nào đi nữa, sau khi đọc bài viết thì nội dung của bạn phải thật sự hữu ích và cuốn hút khách hàng, khiến họ tò mò và click vào bước tiếp theo.
Chúc các bạn thành công!!!